fbpx

Mấy tuổi phải đội mũ bảo hiểm? Cập nhật quy định mới nhất

Mấy tuổi phải đội mũ bảo hiểm? là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo pháp luật Việt Nam quy định cụ thể, đội mũ bảo hiểm là yêu cầu bắt buộc khi điều khiển mô tô, xe máy. Độ tuổi phải đội mũ bảo hiểm là 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông để không bị xử phạt hành chính. Cùng Mũ bảo hiểm Độc tìm hiểm chi tiết hơn về quy định này cũng như cách chọn mũ bảo hiểm chất lượng cho con trẻ.

1. Mấy tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Độ tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm không được quy định trực tiếp trong điều Luật tham gia giao thông.. Tuy nhiên quy định về xử phạt hành chính đối với việc chở người không đội mũ bảo hiểm là trên 6 tuổi. Vậy nên, chúng ta có thể hiểu giới hạn so với độ tuổi phải đội mũ bảo hiểm ở trẻ em là từ 6 tuổi trở lên. Pháp luật không bắt buộc nhóm trẻ em dưới 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm, nhưng để đảm bảo an toàn cha mẹ nên cho bé đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để tránh tình trạng rủi ro xảy ra.

Ngoài ra, pháp luật cũng quy định rõ như sau: “Theo nội dung Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe tham gia giao thông mà chở trẻ em từ 06 tuổi trở lên nhưng không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

=> Có thể bạn cần biết: quy định đội mũ bảo hiểm

Trẻ từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm
Trẻ từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm

2. Hướng dẫn chọn mũ bảo hiểm chất lượng cho trẻ

Đội mũ bảo hiểm giúp bảo vệ an toàn vùng đầu cho trẻ, giảm thiểu các tình trạng do tai nạn xảy ra. Bạn cùng “bỏ túi” cách chọn lựa mũ bảo hiểm trẻ em đạt chuẩn an toàn và phù hợp nhất nhé!

2.1 Chọn mũ theo độ tuổi 

Căn cứ theo độ tuổi của bé mà cha mẹ có thể lựa chọn mũ bảo hiểm cho bé phù hợp nhất.

  • Trẻ dưới 3 tuổi

Thường thì mũ trẻ em đạt chất lượng thường nặng khoảng 250gr. Trẻ dưới 3 tuổi thì phần xương đầu, cổ và cột sống vẫn còn yếu nên không thể chịu được trọng lượng nặng. Bạn nên sử dụng các loại mũ làm từ xốp siêu nhẹ chỉ khoảng dưới 100gr, sẽ giúp bé giảm thiểu được tình trạng bị va đập khi có sự cố xảy ra và hình thành cho bé một thói quen tốt khi tham gia giao thông. Đây cũng là thông tin quan trọng bên cạnh thông tin về vấn đề mấy tuổi phải đội mũ bảo hiểm mà các bậc phụ huynh nên lưu tâm.

Mũ bảo hiểm dành cho bé dưới 3 tuổi siêu nhẹ 
Mũ bảo hiểm dành cho bé dưới 3 tuổi siêu nhẹ 

  • Trẻ từ 3 – 5 tuổi

Trẻ từ 3 -5 tuổi thì lúc này phần đầu, cổ và cột sống cứng cáp hơn, bạn nên lưu ý chọn loại mũ mà nhà sản xuất khuyên dùng để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Nên lựa chọn mũ có trọng lượng từ 100 đến 250gr. Mũ phải đảm bảo đầy đủ các bộ phận khoá cài, dây mũ, lớp lót, mút xốp và vỏ mũ, giúp bảo vệ an toàn vùng đầu cho trẻ khi sử dụng.

Mũ bảo hiểm dành cho bé đầy đủ các bộ phận
Mũ bảo hiểm dành cho bé đầy đủ các bộ phận

  • Trẻ trên 6 tuổi 

Với các bé trên 6 tuổi, thì khung xương đầu, cổ và cột sống đã vững chắc việc đội mũ bảo hiểm không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn chấp hành tốt luật giao thông. Bạn nên đưa bé đi theo khi mua mũ bảo hiểm để lựa chọn loại mũ phù hợp với kích cỡ, trọng lượng để đảm bảo sự thoải mái và an toàn khi sử dụng.

2.2 Tiêu chí chọn mũ bảo hiểm chất lượng cho trẻ 

Bên cạnh thắc mắc về mấy tuổi phải đội mũ bảo hiểm thì bố mẹ cũng cần nắm được các tiêu chí chọn mua mũ bảo hiểm chất lượng như sau:

  • Kích cỡ mũ phù hợp với vùng đầu của trẻ

Ba mẹ nên dẫn con tới của hàng để trực tiếp chọn lựa. Khi chọn mũ ba mẹ nên dùng tay đẩy nhẹ từ trước ra sau, từ trái sang phải để xem có bị lệch hay không nếu bị lệch thì chứng tỏ mũ bị rộng so với đầu bé, bạn nên chọn cho bé 1 chiếc mũ phù hợp với kích cỡ cho bé.

Bé nên đội mũ bảo hiểm phù hợp với kích cỡ của vùng đầu
Bé nên đội mũ bảo hiểm phù hợp với kích cỡ của vùng đầu

  • Chất liệu mũ phải đảm bảo

Mũ bảo hiểm có chất lượng tốt phải đảm bảo đầy đủ 3 phần: Thứ nhất là phần vỏ mũ được làm từ nhựa ABS, siêu bền, có độ cứng cáp cao, chống va đập tốt. Chất liệu này có khả năng chịu độ ẩm cao, không bị cong hay giãn nở theo nhiệt độ môi trường đảm bảo an toàn cho bé khi sử dụng. Phần nút phải được làm từ chất liệu xốp EPS có độ dày vừa, có khả năng hấp thụ xung động tốt, đồng thời thoáng khí giúp bé cảm thấy thoải mái hơn khi đội. Phần lớp vải lót trong cùng được làm từ vải cotton giúp thấm hút mồ hôi tốt, giảm hạn chế bụi bẩn bám vào bảo vệ da đầu cho bé.

Xem thêm: Quy định mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Nên chọn mua mũ bảo hiểm chất lượng tốt 
Nên chọn mua mũ bảo hiểm chất lượng tốt 

  • Ưu tiên chọn mũ có thiết kế độc đáo, thu hút

Trẻ em thường thích những màu tươi sáng, hoạ tiết dễ thương hoặc các nhân vật hoạt hình vui nhộn. Ba mẹ nên quan tâm tới sở thích và giới tính của bé để chọn được 1 chiếc mũ theo mong muốn của bé. Việc này sẽ giúp bé cảm thấy thích thú và tự giác hơn trong việc đội mũ bảo hiểm khi đi ra ngoài.

Mũ bảo hiểm dành cho trẻ được thiết kế độc đáo

Mũ bảo hiểm dành cho trẻ được thiết kế độc đáo

  • Lựa chọn thương hiệu và điểm bán uy tín 

Việc lựa chọn thương hiệu và điểm bán uy tín là chìa khóa quan trọng bởi nó quyết định đến tính chất lượng, an toàn và bền đẹp của mũ bảo hiểm trong suốt quá trình sử dụng.

Mũ bảo hiểm Độc là một trong những thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng, được nhập khẩu chính hãng từ các thương hiệu mũ bảo hiểm nổi tiếng. Vì vậy, đây chính là địa chỉ uy tín mà ba mẹ có thể yên tâm lựa chọn mũ cho bé. Bên cạnh đó, chính sách bảo hành tại mũ bảo hiểm Độc lên đến 24 tháng, giúp bạn hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng.

Mũ bảo hiểm dành cho bé tại Mũ bảo hiểm Độc
Mũ bảo hiểm dành cho bé tại Mũ bảo hiểm Độc

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã có câu trả lời chi tiết cho thắc mắc mấy tuổi phải đội mũ bảo hiểm cũng như cách chọn mũ bảo hiểm chất lượng cho bé. Bạn nên chọn cho con mình một chiếc mũ phù hợp, chất lượng để đảm bảo an toàn cho bé và xây dựng văn hóa tham gia giao thông lành mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *