fbpx

Cập nhật: Đội mũ bảo hiểm không cài quai xử phạt như thế nào?

Đội mũ bảo hiểm không cài quai là rất nguy hiểm, nó có thể gây rủi ro khi có tai nạn giao thông xảy ra. Độ mũ bảo hiểm mà không cài quai cũng được xem như là không đội mũ bảo hiểm, hình phạt sẽ giống nhau. Nếu bạn muốn đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân thì đội mũ bảo hiểm phải đúng cách, mũ bảo hiểm phải cài quai kỹ càng. 

1. Lỗi không cài quai mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu?

Điểm b, Khoản 4, Điều 2 và Khoản 6, Điều 2 Nghị định 123/2021/ NĐ-CP nêu rõ người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp máy (bao gồm xe đạp điện), xe máy điện sẽ bị phạt tiền 400.000 – 600.000 đồng đối với các hành vi sau:

– Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông.

– Chở người ngồi trên xe không đội hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Đội mũ không cài quai sẽ bị xử phạt theo quy định
Đội mũ không cài quai sẽ bị xử phạt theo quy định

Ngoài ra, Điểm b, Khoản 7, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng nếu người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện).

=>> Xem thêm: Quy định về đội mũ bảo hiểm

2. Lỗi người ngồi sau không cài quai mũ bảo hiểm

Điểm b, Khoản 7, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng nếu người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện).

Người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm bị phạt hành chính
Người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm bị phạt hành chính

3. 3 trường hợp không đội mũ bảo hiểm không bị phạt

Đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện nhằm hạn chế hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Hiện nay, một số vùng như nông thôn người dân tham gia giao thông thường không đội mũ bảo hiểm.

Liên quan đến vấn đề này, Khoản 3, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019; Điểm b, Khoản 4, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung  một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng quy định như sau:

Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm một trong các lỗi liên quan đến đội mũ bảo hiểm như sau:

– Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô , xe máy không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

– Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Tất cả mọi người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm 
Tất cả mọi người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm 

Trong mọi trường hợp, người điều khiển phương tiện đều phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách. Còn người ngồi sau có thể không đội mũ bảo hiểm thuộc 3 trường hợp:

– Chở người bệnh đi cấp cứu

– Trẻ em dưới 6 tuổi

– Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

=>> Tham khảo: Cách đội mũ bảo hiểm đúng cách

Bài viết trên đã giúp được phần nào cho bạn hiểu về luật giao thông đường bộ. Hãy tập thói quen tốt đừng chủ quan khi ra đường không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai. Điều này sẽ gây nên những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông và bị xử phạt theo pháp luật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *